Tiếng Việt (Vietnamese)English (United Kingdom)

Ăn cá đúng cách, tốt cho sức khỏe

PDFInEmail

ancadungcah1195Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Tổng hợp Harvard - Mỹ, việc ăn cá đều đặn hàng tuần sẽ giúp cung cấp lượng Omega-3 cần thiết để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, Omega-3 còn giúp giảm nồng độ Triglyceride trong máu, giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu.



Chúng ta đều biết, ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo như mỡ động vật không có lợi cho sức khỏe. Trong cá có chứa rất ít chất béo dạng này, đồng thời lại có nhiều axít béo Omega-3, là thành phần đặc biệt cần thiết đối với quá trình phát triển não bộ ở con người, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền nhận tín hiệu giữa các tế bào. Thành phần chủ yếu trong Omega-3 là DHA cũng chính là thành phần quan trọng thúc đẩy hình thành chất xám trong não và giúp cho trẻ nhỏ phát triển trí thông minh.



Cá là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và chữa được nhiều bệnh. Chất đạm của cá tươi lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu hơn so với thịt. Các loại thịt động vật như lợn, bò... chứa rất nhiều protein, song nếu ăn nhiều lại không tốt cho sức khỏe, có thể gây ra chứng thừa đạm, béo phì, tiểu đường. Ngược lại, bạn có thể ăn cá thoải mái mà không phải lo nghĩ gì. Protein của cá rất dễ hấp thụ, tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch. Trong cá cũng có chứa rất nhiều vitamin thiết yếu như vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm, và iốt... Đặc biệt, canxi có chứa trong một số loại cá như cá hồi còn góp phần giúp cho xương chắc khỏe.

Ngoài ra, DHA có trong dầu cá giúp trẻ mới sinh phát triển thông minh và sáng mắt, giúp người cao tuổi tránh lú lẫn lúc về già. Phụ nữ khi mang thai hấp thụ được nhiều axít Omega-3 trong cá biển sẽ sinh ra con khỏe mạnh, thông minh hơn nhiều so với bình thường. Đó là kết quả nghiên cứu mà các nhà khoa học thuộc nhiều quốc gia trên thế giới đã chứng minh.

Mặt khác, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, cá hấp và cá đút lò nên ăn chung với nước tương có lượng muối thấp hoặc đậu phụ, vì những món này không làm mất Omega-3 trong cá. Trong khi đó, các loại cá chiên, muối hoặc khô cá không giữ được nhiều Omega-3 và thậm chí ăn cá quá mặn hoặc nhiều dầu mỡ còn gây nguy cơ bệnh tim mạch cho phụ nữ. 


nguồn báo thuỷ san Việt Nam

    1

4