Tiếng Việt (Vietnamese)English (United Kingdom)

Hỗ trợ thuyền đánh bắt khơi xa

PDFInEmail

hotroTrong vòng 1 tháng rưỡi, giá xăng dầu tăng đến 2 lần. Tính ra giá xăng dầu đã tăng thêm 3.000 đồng/lít, giá dầu tăng 1.530 đồng/lít so với tháng 2/2012. Điều này làm ngư dân trong tỉnh choáng váng. Nhưng sau giây phút ấy, ngoại trừ các ngư dân có thuyền công suất nhỏ, những ngư dân có thuyền công suất vừa và lớn trong tỉnh bắt đầu quan tâm tìm hiểu việc hỗ trợ theo Quyết định 48/2010 của Chính phủ.

Xa khơi, có hỗ trợ

Đợt hỗ trợ gần đây nhất mà UBND tỉnh đã ra quyết định là dành cho 6 ngư dân có tàu cá hoạt động trên vùng biển xa với tổng số tiền hơn 227,3 triệu đồng. Trước đó, 3 ngư dân tại TP. Phan Thiết nằm trong đợt 5 cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt kinh phí hỗ trợ 184,5 triệu đồng. Những nội dung được hỗ trợ gồm chi phí nhiên liệu, bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm tai nạn thuyền viên, và hỗ trợ máy thông tin liên lạc. Kết thúc năm 2011, gần 1 năm sau khi UBND tỉnh triển khai Quyết định 48/2010 của Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng thủy sản và dịch vụ khai thác hải sản trên vùng biển xa, có 87 chiếc thuyền ở đảo Phú Quý, TP. Phan Thiết, thị xã La Gi được hỗ trợ hơn 10,3 tỷ đồng. Trong các loại được hỗ trợ trên thì hỗ trợ chi phí nhiên liệu chiếm phần lớn, với hơn 9,3 tỷ đồng. Vì thế, dù trong bối cảnh giá xăng dầu nhảy múa nhưng vẫn có nhiều ngư dân bám biển khai thác, với cái đích trước mắt vừa là sản lượng thu về từng chuyến vừa là tiền hỗ trợ của nhà nước sau đó.

Tàu thuyền công suất lớn, đánh bắt khơi xa sẽ được hỗ trợ chi phí nhiên liệu. Ảnh: Ngọc Lân

Những cá nhân và tổ chức được hỗ trợ này đều đảm bảo chu toàn các điều kiện theo quy định. Trước hết, tàu thuyền đó thuộc danh sách đăng ký tham gia thường xuyên hoạt động trên các vùng biển xa được UBND tỉnh phê duyệt. Tiếp đến, có hoạt động khai thác trên vùng biển xa dài ngày và được các đơn vị nơi ấy xác nhận; có ghi và nộp nhật ký khai thác thủy sản. Bên cạnh đó, còn có các giấy tờ khác như đơn đề nghị hỗ trợ, giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá và sổ danh bạ thuyền viên tàu cá. Qua biên bản thẩm định của Tổ thẩm định 48 cho thấy, những thuyền nào hoạt động trên biển càng dài ngày thì tiền hỗ trợ chi phí nhiên liệu càng cao. Có thuyền đi liên tiếp 2 chuyến, mỗi chuyến 66 ngày có mức tiền được hỗ trợ 90 triệu đồng. 

 

Háo hức

Cuối tháng 4/2012, UBND tỉnh tiếp tục phê duyệt danh sách tàu cá đăng ký thường xuyên hoạt động khai thác và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa với 8 tàu, tính ra đã là đợt 10. Hầu hết các tàu này có tổng công suất máy chính thấp nhất 102 CV, cao nhất 444 CV, hoạt động theo nghề câu. Như vậy, danh sách ngư dân đăng ký, một yêu cầu theo quy định được hỗ trợ có dài ra, dù không nhiều. Theo thống kê đến ngày 11/4/2012, UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách 280 chiếc tàu cá đăng ký hoạt động trên vùng biển xa; trong đó, huyện đảo Phú Quý có 112 chiếc đăng ký, thị xã La Gi 126 chiếc, TP. Phan Thiết 40 chiếc và Tuy Phong 2 chiếc. Nếu so con số này với tổng số tàu thuyền đánh bắt xa bờ có công suất từ 90Cv trở lên thì chỉ chiếm 15% và tính cụ thể trên từng địa phương sẽ thấy rõ, việc hỗ trợ chỉ mới ở khúc dạo đầu. Bây giờ, đi xuống vùng biển nào cũng nghe ngư dân xôn xao và háo hức bàn chuyện được hỗ trợ chi phí nhiên liệu.

Theo Phòng Kinh tế thị xã La Gi, lúc đầu Chi cục Thủy sản phối hợp Bộ đội Biên phòng cùng địa phương triển khai chính sách hỗ trợ theo Quyết định 48/2010 của Chính phủ thì người biết, người không. Nhưng dần sau đó, ngư dân tìm đến đăng ký được 126 thuyền và hiện mới có 6 thuyền được hưởng hỗ trợ. Dù vậy, đến giờ ngư dân đã biết đến việc hỗ trợ này tương đối nhiều nhờ xã, phường tiếp tục triển khai tuyên truyền và còn vì chính ngư dân đi hỏi thăm nhau. Nhưng với tổng số tàu thuyền 2.050 chiếc, trong đó có nhiều tàu có công suất lớn hoạt động nghề giã cào bay, nên chính sách hỗ trợ trên thực sự thu hút những ngư dân có tàu hoạt động lưới vây, câu khơi. Tương tự, huyện Tuy Phong có 364 chiếc đạt công suất 90CV trở lên, trong đó có 104 chiếc hoạt động lưới vây, 1 chiếc câu khơi nhưng hiện chỉ có 2 ngư dân đăng ký 2 tàu hoạt động vùng biển xa theo Quyết định 48. Hiện địa phương đang tiếp tục vận động các ngư dân chuyển vùng biển khai thác theo quyết định trên để tiếp cận được nguồn hỗ trợ, giảm áp lực phần nào từ tăng giá xăng dầu.


nguồn báo Bình Thuận

    1

4