Tiếng Việt (Vietnamese)English (United Kingdom)

Hướng tới bình ổn giá hỗ trợ người nuôi thủy sản

PDFInEmail

Mr Hoang1Để tồn tại và phát triển thương hiệu bền vững tại thị trường thức ăn thủy sản của Việt Nam là điều không phải doanh nghiệp nước ngoài nào cũng làm được. Nhìn lại chặng đường hơn 10 năm gây dựng, Grobest Việt Nam đã có thể “tự hào” khi góp phần không nhỏ vào mục tiêu phát triển nuôi trồng thủy sản Việt Nam bền vững thuộc Công ty Grobest.


Ông Mai Văn Hoàng - Phó TGĐ phụ trách Kinh doanh Công ty Grobest Industrial Việt Nam cho biết: “Tập đoàn Grobest vào Việt Nam từ năm 2000, đến nay được hơn 10 năm. Tính đến thời điểm hiện tại, điều quan trọng nhất mà chúng tôi đã làm được là: đưa thương hiệu Grobest trở thành niềm tin, là người bạn đồng hành của người nuôi trồng thủy sản Việt Nam. Chúng tôi tạo lập hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm như một kênh thông tin gắn kết giữa người nuôi với các chuyên gia, kỹ sư của Grobest Việt Nam nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt nhất. Đây chính là điểm khác biệt trong cách làm của Grobest Việt Nam với các hãng khác. Tôi tin rằng trong tương lai không xa Grobest sẽ trở thành thương hiệu số 1 của ngành thủy sản Việt Nam”.

Mr Hoang

Ông Mai Văn Hoàng - Phó TGD Kinh Doanh Công ty Grobest Vệt Nam

Những bước đi vững chắc

Theo Cục Nuôi trồng Thủy sản, Bộ NN&PTNT thì mỗi năm, ngành nuôi trồng thuỷ sản nước ta cần khoảng 2,4 triệu tấn thức ăn thuỷ sản. Điều đó cho thấy, Việt Nam là một thị trường tiêu thụ thức ăn thủy sản đầy tiềm năng để các doanh nghiệp đầu tư. Do đó, đến thời điểm này, cả nước đang có 111 nhà máy chế biến thức ăn thủy sản, 24 nhà máy chế biến thức ăn cho cá tra, và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chiếm 65-70%.

Là công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài, Grobest vào Việt Nam, chủ yếu kinh doanh trên các lĩnh vực chế biến thủy, hải sản đông lạnh (để xuất khẩu); sản xuất thức ăn cho tôm, cá. Sau khi xây dựng và định hướng phát triển, Grobest “tung” ra thị trường các sản phẩm chủ lực như thức ăn nuôi tôm sú, càng xanh, tôm thẻ… đến với người nuôi, nhằm tạo ra sự đa dạng và cạnh tranh lành mạnh. Để tồn tại và tạo lập được uy tín trong môi trường đầy thử thách, Grobest đã đưa ra những chiến lược kinh doanh đặc biệt. Ngoài việc thành lập các chi nhánh, Grobest Việt Nam còn đẩy mạnh hệ thống kinh doanh vươn đến hầu khắp các tỉnh trên cả nước. Không dừng lại ở đó, Công ty còn cử các kỹ sư được đào tạo bài bản về tại các địa phương để giúp đỡ và hướng dẫn bà con sử dụng sản phẩm cho tốt và hiệu quả nhất.

Khu nuôi tôm thẻ chân trắng của Công ty TNHH Đầu tư Đông Bắc - huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh - một trong những cơ sở nuôi TTCT hiệu quả nhất miền Bắc với năng suất đạt 18-19 tấn/ha, đã trở thành khách hàng thân thiết của Grobest Việt Nam ngay từ khi mới chuyển đổi sang nuôi tôm. Tại đây, Grobest Việt Nam đã cử đại diện thường xuyên giúp đỡ về kỹ thuật cũng như chỉ dẫn cách cho ăn hiệu quả, đảm bảo nguồn nước vệ sinh. Anh Lê Ngọc Minh - Trưởng khu vực theo dõi địa bàn cung cấp thức ăn tại miền Bắc cho chúng tôi biết: “Công ty Đông Bắc là một đơn vị sử dụng lượng thức ăn nuôi tôm khá lớn của Grobest (khoảng 400 tấn/vụ), nên ngoài việc hỗ trợ giá thức ăn, Grobest còn tư vấn hỗ trợ kỹ thuật, khoa học mới trong sản xuất đến với khu nuôi tôm của khách hàng. Chính vì vậy, khi nuôi theo quy trình khép kín, Công ty Đông Bắc thực hiện nghiêm ngặt theo sự hướng dẫn của Grobest để có thể đạt sản lượng và năng suất cao”. 

Chất lượng thức ăn và giá thành

Grobest có nhà máy sản xuất chính được đặt tại: số 9 đường 3A, KCN Biên Hòa 2 - Tp.Biên Hòa - Đồng Nai. Sau một thời gian hoạt động hiệu quả, Grobest Việt Nam đã xây dựng thêm nhà máy chế biến thủy hải sản đông lạnh xuất khẩu và nhà máy sản xuất giống thủy sản. Thêm đó, tại Bạc Liêu, vào tháng 7/2002, Grobest Việt Nam còn mở thêm một chi nhánh chuyên cung cấp thức ăn thủy sản cho các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau. Tại đây, Công ty đã có trên 20 đại lý cấp 1 và gần 100 đại lý cấp 2 cung cấp thức ăn cho người nuôi thủy sản các tỉnh. Anh Dương Văn Huy - Trưởng khu vực Grobest Việt Nam - chi nhánh Bạc Liêu cho biết: Thức ăn của Grobest Việt Nam có chất lượng định mức chế biến thấp, có lợi cho chế biến đông lạnh. Do đó, sản phẩm của Grobest Việt Nam từ 2004-2007 luôn được bà con bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Tuy nhiên, có một thực tế, khi hiện nay nhiều người nuôi cá tra, nuôi tôm đang có nguy cơ bỏ nghề do giá tôm, cá nguyên liệu xuống dốc không phanh, trong khi thức ăn thuỷ sản lại không ngừng tăng giá. Chính vì vậy, đi đôi với chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm, để thương hiệu Grobest đến được với nhiều người nuôi hơn, thì bình ổn giá cũng là bài toán đang cần lời giải từ chính những công ty thức ăn thủy sản như Grobest để chia sẻ khó khăn với người nuôi và doanh nghiệp chế biến, kinh doanh thủy sản.

Minh Quân

    1

4